“โอเล่” เริ่มพา แมนฯ ยูไนเต็ด มาถูกทาง หลังเจ๊าสเปอร์แบ่งแต้มสนุก

on July 29th, 2020 in ข่าวฟุตบอล, พรีเมียร์ลีก

แมนฯ ยูไนเต็ด

                หลังเกมแรกที่ ‘ปีศาจแดง’ แมนฯ ยูไนเต็ด ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ พาลูกทีมบุกไปแข่งแต้มมาจาก ‘ไก่เดือยทอง’

ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ซึ่งแม้ว่าแมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องการ 3 แต้ม แต่ผลเสมอก็ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดอะไรมาก กับการที่ต้องเจอกับทีมของ ‘โจเซ่ มูรินโญ่’ บอสเก่าที่คุ้นเคย กับแผนการเล่นที่คุ้นชิน

แมนฯ ยูไนเต็ด

มูรินโญ่ พาคลับไก่มารับแน่นสไตล์เกมใหญ่  เล่นบอลรัดกุม ตัดเกมได้ก็ตัดตั้งแต่กลางสนาม ได้โอกาสสวนกลับเมื่อไรเป็นได้เรื่อง แนวรุกต้องมีความเร็ว และสำคัญคือต้องได้จบ และไม่ถึงครึ่งชั่วโมง น้ามูก็พาทีมพังประตูทีมเยือนได้สำเร็จ จากโอกาสของผู้เล่นหน้าใหญ่อย่าง เบิร์กไวจ์น ที่ลากเข้าไปซัดเต็มข้อ ซึ่งแม้จะตรงตัวเด เกอา แต่ก็ยากที่จะป้องกัน

                จะว่าไปแล้ว การเล่นของสเปอร์แทบจะถอดแบบมาจาก แมนฯ ยูไนเต็ดในยุคมูรินโญ่ยังไงยังงั้นเลย ซึ่งนักเตะสเปอร์เองก็ดูจะทำได้ดีกับแทคติคของจ่ามู ต่างจาก แมนฯ ยูไนเต็ดที่ดูยังไงก็เหมาะกับแทคติคเกมรุก เดินหน้าฆ่ามันซะมากกว่า

ซึ่งตลอดทั้งเกม ยูไนเต็ดก็เป็นฝ่ายครองบอลเหนือกว่าทีมเจ้าบ้านมาตลอด แต่ก็ดูเหมือนจะยังพาบอลเข้าไปพื้นที่สุดท้ายได้น้อย จน โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ปล่อยไพ่เด็ดอยาก ป๊อกบา ลงมาสร้างมิติในเกมรุก และมิดฟิลด์แชมป์โลก ก็ใช้เวลาเพียง 20 กว่านาที เจาะเกมรับของสเปอร์ ก่อนจะเรียกจุดโทษ และปล่อยให้เป็นนาทีของ บรูโน่ แฟร์นันเดส สังหารเข้าไปแบบนิ่ม ๆ

                หากมองภาพรวมของเกมนัดนี้แล้ว ตำแหน่งที่ปีศาจแดงควรเสริมให้ได้อย่างเร็วที่สุดคือ ‘ปีกขวา’ ซึ่ง แดเนียล เจมส์ ก็ไม่ใช่นักเตะที่ไม่เก่ง เพียงแต่ปีกชาวเวลส์จะเก่งลูกรับและโต้ และได้ลูกขยันในเกมรับจากการเจอทีมที่โดนบุกใส่มากกว่า พอเจอมูรินโญ่สั่งแนวรับสเปอร์รับลึก ทำให้ไม่สามารถดึงจุดเด่นเรื่องความเร็วออกมาใช้ได้ และ แดน เจมส์ ก็ไม่ได้มีสกิลหรือทักษะเฉพาะตัวที่ดีขนาดจะเลี้ยงฝ่าแนวรับไปเองได้ และแม้ กรีนวู้ด จะเปลี่ยนตัวลงมาทำผลงานให้ดี แต่ตำแหน่งปีกขวาก็ไม่ใช่ตำแหน่งที่ดีที่สุดของเจ้าตัว และจะเป็นการลดศักยภาพของกรีนวู้ดซึ่งมีความอันตรายแถวกรอบเขตโทษซะมากกว่า

                และตำแหน่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ‘เซ็นเตอร์แบค’ เนื่องด้วยตัวยืนสองตัวอย่าง แมคไกวร์ และ ลินเดเลิฟ เป็นสายคุมจังหวะทั้งคู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วควรจะต้องมีตัวชนสักคน ซึ่งแม้ว่า เอริค ไบยี่ ดูจะเข้าแก๊บที่สุดในทีม แต่ด้วยอาการบาดเจ็บก็คงต้องบอกว่า ‘ยาก’ ที่จะฝากผีฝากไข้หวังให้ ไบยี่ ยืนได้ตลอดทั้งฤดูกาล

แมนฯ ยูไนเต็ด

“แมนฯ ยูไนเต็ด” น่าเสริมก็คือตำแหน่ง ศูนย์หน้าตัวเป้า

                และตำแหน่งสุดท้าย เป็นอีกตำแหน่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ดน่าเสริมเป็นอย่างยิ่งยวดหากอยากจะเขยิบเข้าใกล้ความสำเร็จไปอีกขั้น ก็คือตำแหน่ง ‘ศูนย์หน้าตัวเป้า’ ตำแหน่งที่พาปีศาจแดงครองความสำเร็จมาอย่างยาวนาน แฟน ๆ ยูไนเต็ดคงต้องรู้จัก แอนดี้ โคล, ดไวท์ ยอร์ค, รุด ฟาน นิสเตลรอย, เวย์น รูนีย์ ฯลฯ ซึ่งคนสุดท้ายที่ใกล้เคียงคำว่ากองหน้าตัวความหวังที่สุด ก็น่าจะเป็น โรบิน ฟาน เพอร์ ซีย์ เพราะหลังจากนั้น กล้าพูดได้เลยว่า ไม่มีใครดีพอที่จะเป็นศูนย์หน้าตัวความหวังให้ปีศาจแดงแม้แต่รายเดียว

แม้ว่ามาร์กซิยาลจะพัฒนาขึ้นมาในปีนี้ แต่หลายครั้งที่เขาแสดงให้เห็นว่า เขายังมีดีไม่พอ หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ดูจะเล่นได้ดีเมื่อโดนถ่างไปริมเส้นและมีพื้นที่ให้กระชาก เมสัน กรีนวู้ด เองก็ดูมีแวว แต่คงต้องเก็บประสบการณ์ไปอีกเยอะ รวมถึง โอเดียน อิกาโล่ ที่เซ็นมาแก้ขัดชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

                แต่หลายสิ่งหลายอย่างในเกมนี้ มันแสดงให้เห็นว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ พา แมนฯ ยูไนเต็ดมาถูกทางแล้ว แต่กว่าจะได้นักเตะครบตามที่ต้องการ คงต้องรออีก 2-3 ตลาดซื้อขายเลยทีเดียว ซึ่งถึงเวลานั้น ไม่น่าว่าปีศาจแดง อาจจะกลับมาเป็นทีมลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัวอีกครั้ง

สามารถติดตามข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น มากมายในเว็ปไซต์ได้เพิ่มเติม