ทำไม “แดนนี่ โรส” ถึงต้องถูกตำรวจเรียกตลอดเวลาที่ขับรถยนต์บนท้องถนน

on August 15th, 2020 in ข่าวฟุตบอล, พรีเมียร์ลีก

แดนนี่ โรส

“แดนนี่ โรส” วัย 30 ปี นักฟุตบอลตำแหน่งแบ็คซ้ายของทีมชาติอังกฤษและสโมสรท๊อตแนมฮอตสเปอร์ ที่ปัจจุบันถูกยืมตัวให้ไปร่วมทีมกับสโมสรนิวคาสเซิล ที่มีความเชื่อว่าสาเหตุของการถูกตำรวจเรียกตรวจและสอบปากคำเกือบทุกครั้งที่ขับรถน่าจะมาจากการเหยียดสีผิว

แดนนี่ ลี โรส

โดยคำถามที่แดนนี่มักถูกถามบ่อยๆ เมื่อถูกตำรวจเรียก “คุณขโมยรถคันนี้มาหรือเปล่า คุณซื้อรถคันนี้มาเมื่อไรกัน คุณมาทำอะไรที่นี่ หรือ คุณช่วยแสดงตัวหน่อยได้หรือเปล่าว่าคุณเป็นเจ้าของรถคันนนี้” ซึ่งแดนนี่ให้ความเห็นว่าการเรียกรถยนต์ให้หยุดเพื่อตรวจสอบนั้นเป็นสิ่งที่ตำรวจในอังกฤษหรือเวลส์สามารถทำได้ แต่ควรจะมีเหตุผลที่เพียงพอในการเรียกตรวจและจับกุมที่มากกว่าการเป็นคนผิวดำ

หรือแม้แต่บางครั้งที่แดนนี่ใช้บริการสาธารณะอย่างเช่นการโดยสารบนรถไฟชั้นหนี่ง เขาจะถูกพนักงานบนรถไฟขอดูตั๋วทุกครั้งพร้อมกับพูดว่า “นี่มันรถไฟชั้นหนึ่งนะ เธอมีตั๋วขึ้นมาหรือเปล่า” แต่ในขณะที่คนผิวขาวคนอื่นที่นั่งในชั้นเดียวกันกับเขาไม่ถูกกระทำแบบนั้นเลย ซึ่งทุกครั้งที่เขาร้องเรียนไปที่หน่วยงานต่างๆ ก็มักจะได้รับคำตอบว่า “เรื่องมันผ่านไปแล้วและคุณก็ได้รับการบริการไปแล้ว ช่างมันเถอะ” ทั้งนี้แดนนี่ก็ได้แต่หวังว่าความคิดเรื่องการเหยียดเชื้อชาติจะหมดไป

แดนนี่ โรส

แดนนี่ โรส” คือ นักเตะที่ถูกกองเชียร์ชาวเซริบ์ต่อต้าน

แดนนี่ โรส คือ นักเตะที่ถูกกองเชียร์ชาวเซริบ์ต่อต้านและแสดงการเหยียดผิวในการแข่งรอบคัดเลือก ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี รอบเพลย์ออฟ ระหว่างทีมชาติอังกฤษกับทีมชาติเซอร์เบีย เมื่อปี 2555 ซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อกองเชียร์ชาวเซิร์บได้โห่ร้อง และขว้างปาสิ่งของลงไปในสนาม อีกทั้งแดนนี่ โรสได้รับใบแดงในช่วงท้ายเกมส์ เมื่อผู้ตัดสินมองว่าตัวเขาไม่ยอมรับคำตัดสิน ซึ่งเป็นเรื่องในอดีตที่เกิดขึ้นกับเขา และแดนนี่เองก็มองว่าการรณรงค์เพื่อต่อต้านการเหยียดผิวของสมาคมฟุตบอลอังกฤษนั้นยังมีน้อยเกินไป

ในทุกๆ ปี แดนนี่ โรสใส่เสื้อที่มีข้อความว่า “Kick It Out”  เพื่อต่อต้านการเหยียดผิว และเป็นสิ่งที่ตัวเขาได้ทำมาก่อนจะเกิดเหตุการณ์กับจอร์จ ฟลอยด์ ที่เมืองมินนิอาโปลิส สหรัฐอเมริกาเสียอีก โดยแดนนี่ โรสเองก็หวังว่าการแสดงออกเล็กๆ น้อยๆ นี้จะทำให้ผู้คนได้หันมาสนใจในเรื่องการต่อต้านการเหยียดผิวกันมากขึ้น

สามารถติดตามข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น มากมายในเว็ปไซต์ได้เพิ่มเติม