สงครามกุหลาบ – ตำนานเล่าขานของ ปีศาจแดง กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด (ตอน 2)

on August 28th, 2020 in ข่าวฟุตบอล, พรีเมียร์ลีก

ลีดส์ ยูไนเต็ด

ด้วยเหตุเริ่มต้นมาจากเรื่องดังกล่าว ส่งผลให้ในยามที่ทั้งสองสโมสรมีโอกาสได้ลงปะทะกันเมื่อไร ก็มักจะถูกจับ ‘สุมไฟ’ โยงความแค้นเป็นดังฟืน เข้าไปในกองไฟในสงคราม จนเป็นที่มาของ ‘สงครามกุหลาบ’  ในวงการฟุตบอลไปโดยปริยาย ซึ่งในการเจอกันระหว่าง ‘ปีศาจแดง’ กับ ‘ลีดส์ ยูไนเต็ด’ จึงได้รับความสนใจจากแฟนบอลของทั้งคู่ ในการเข้ามาดูสงครามที่ทั้งสองทีมใส่ ‘สตั๊ด’ แทนดาบ ลงสนามรบห้ำหั่นกัน

ลีดส์ ยูไนเต็ด

 เมื่อแฟนบอลรุ่นเยาว์ในยุคนี้ได้ยินชื่อของ ลีดส์ ยูไนเต็ดก็คงจะเคยเห็นแค่ว่าเป็นทีมที่วนเวียนอยู่ในลีกรองของประเทศอังกฤษ และแม้จะเคยได้ยินชื่อเสียงความยิ่งใหญ่ผ่านหูมาบ้าง แต่ก็คงจะนึกไม่ออกว่าทีม ๆ นี้ เคยยิ่งใหญ่เพียงใดในอดีต

‘ลีดส์ ยูไนเต็ด’ ไม่ใช่ทีมที่มีชื่อเสียงในฐานะแค่ว่าเป็นอริกับปีศาจแดงเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาหนึ่ง พวกเขาก็เคยเป็นทีมยักษ์ใหญ่ที่โลดเล่นอยู่บนลีกสูงสุดของอังกฤษอย่างยาวนาน ต่อสู้แย่งแชมป์กับทีมใหญ่ทีมอื่นอยู่ตลอด และแชมป์ลีกสูงสุดก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็นพรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 1991/92 ก็เป็น ลีดส์ ยูไนเต็ดทีมนี้ที่คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ส่วนในฟุตบอลยุโรปที่ใหญ่ที่สุดอย่าง ‘ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก’ พวกเขาก็เคยไปไกลที่สุดถึงรอบรองชนะเลิศในปี 2001 อีกด้วย

ลีดส์ ยูไนเต็ด

โดยเรื่องความสำเร็จในวงการลูกหนังนั้น ทั้งสองทีมก็ชิงดีชิงเด่นกันมาหลายยุคหลายสมัย โดยฤดูกาล 1964/65 ‘ปีศาจแดง’ ที่กุมบังเหียนโดย ‘เซอร์ แมตต์ บัสบี้’ ได้มาเจอกับ ‘ลีดส์ ยูไนเต็ด’ ที่คุมทัพโดย ‘ดอน เรวี่’  ในศึก เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ที่ ฮิลล์สโบโร่

ลีดส์ ยูไนเต็ด” ไปวางมวยกับ “เดนนิส ลอว์”

แม้จะจบเกมด้วยสกอร์ต้มจืด ยิงกันไม่ได้สักลูก  แต่ไฮไลท์ความเดือดในเกมนั้นไปอยู่ที่จังหวะที่ ‘แจ็คกี้ ชาร์ลตัน’ เซ็นเตอร์แบคของ ลีดส์ ยูไนเต็ดไปวางมวยกับ ‘เดนนิส ลอว์’ ของยูไนเต็ด และจากผลเสมอในเกมนี้ ทำให้ต้องไปเตะนัดรีเพลย์ ก่อนที่สุดท้ายจะเป็น ‘ยูงทอง’ ที่เป็นฝ่ายชนะเข้ารอบชิงชนะเลิศไป

 นอกจากนั้น ความแค้นในตลาดซื้อขายก็ยังเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของสงครามกุหลาบนี้ เพราะตำนานของปีศาจแดงหลาย ๆ คนอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์, เอริค คันโตน่า รวมถึง อลัน สมิธ ก็ขโมยมาจากคู่ปรับอย่าง ลีดส์ ทั้งสิ้น

ไหนจะยังมีประเด็นบาดหมางส่วนตัวรายคู่ ไม่ว่าจะเป็นคู่ของ ‘รอย คีน’ กับ ‘อาล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์’ ที่ฝ่าย รอย คีน ได้รับบาดเจ็บ แต่ถูก ฮาแลนด์ กล่าวหาว่าสำออย ก่อนที่ รอย คีน จะไปเอาคืนในเกมต่อมา โดยการเสียบขาคู่ใส่ ฮาแลนด์ จนขาหัก จนเกือบต้องแขวนสตั๊ด ไหนจะยังมีคู่ของ ‘ร็อบบี้ คีน’ กับ ‘เดวิด เบ็คแฮม’ ในปี 2001 และ ‘เอียน ฮาร์ท’ กับ ‘ฟาเบียง บาร์กเตซ’ อีกด้วย

โดยหลังจากที่ ลีดส์ ยูไนเต็ดได้ตกชั้นไป แต่ก็มีโอกาสได้โคจรมาเจอกันอีกในฤดูกาล 2009/10 ในรายการ เอฟเอ คัพ และก็เกิดการพลิกล็อคดราม่าขึ้นจนได้ เมื่อเหล่ายูงทอง สามารถบุกมาเขี่ยปีศาจแดงตกรอบคาบ้านไปด้วยสกอร์ 1-0 จากประตูโทนของ ‘เจอร์เมน เบคฟอร์ด’

เกมล่าสุดที่เจอกันในวันนั้น หากนับมาถึงตอนนี้ก็กินเวลาร่วมทศวรรษแล้วที่เจอกันในเกมอย่างเป็นทางการ (ล่าสุดกระชับมิตรกันในเดือนกรกฎาคมในปี 2019 เป็นยูไนเต็ดที่เอาชนะไป 4-0) และฤดูกาล 2020/21 คงจะเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่มีสีสัน เพราะจากการเลื่อนชั้นขึ้นมาของ ลีดส์ ยูไนเต็ดจะทำให้ ‘สงครามกุหลาบ’ กลับมาห้ำหั่นกันอีกครั้งหนึ่ง

สามารถติดตามข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น มากมายในเว็ปไซต์ได้เพิ่มเติม